Danh sách các cảng biển Malaysia chi tiết, đầy đủ nhất

Malaysia là một trong những trung tâm logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á với hệ thống cảng biển phát triển đồng đều ở cả bán đảo và đảo Borneo. Từ các cảng trung chuyển quy mô lớn như Port Klang, Tanjung Pelepas đến những cảng khu vực như Sandakan hay Sibu, mỗi cảng đều có vai trò chiến lược trong mạng lưới vận tải và thương mại quốc tế. Bài viết dưới đây của Manda Express sẽ tổng hợp đầy đủ danh sách các cảng biển Malaysia theo từng khu vực, kèm theo mã cảng và thông tin vận chuyển cập nhật.

Danh sách các cảng biển Malaysia chi tiết

Cảng Penang

Nằm trên bờ tây bắc Malaysia, giáp với eo biển Malacca, tuyến hàng hải chiến lược toàn cầu, cảng Penang là cảng biển lâu đời nhất tại Malaysia. Vị trí địa lý thuận lợi giúp cảng đóng vai trò đầu mối vận chuyển hàng hóa cho khu vực phía bắc Malaysia và các tỉnh phía nam Thái Lan.

Cảng Penang ở phía Bắc Malaysia
Cảng Penang là cảng lâu đời, đầu mối vận chuyển phía Bắc Malaysia

Cảng Penang hiện được vận hành dưới hình thức tư nhân hóa nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và mở rộng phạm vi dịch vụ. Cơ sở hạ tầng chính bao gồm:

Cảng container Bắc Butterworth (NBCT)

NBCT là trung tâm xử lý container chủ lực của cảng, với 6 bến (N1 – N6) dài tổng cộng 1,5 km, được trang bị 13 cần trục gantry, trong đó có 7 cần trục Panamax đạt tốc độ xử lý 25 container/giờ. Công suất đạt 2 triệu TEUs mỗi năm. Khu vực bãi chứa rộng gần 59,24 ha với hơn 7.100 vị trí chứa hàng, trong đó có 1.000 vị trí dành riêng cho hàng lạnh.

Bến Butterworth Wharves

Hoạt động từ năm 1969, bến có diện tích 60,7 ha với cầu cảng dài 1,05 km và hệ thống kho bãi đa chức năng diện tích 38.000 m². Trang bị đầy đủ xe nâng, rơ-moóc và kết nối thuận tiện với đường sắt và đường bộ nội địa. Công suất xử lý hàng hóa ước tính 2,5 triệu tấn mỗi năm.

Bến hàng rời Perai Bulk Cargo Terminal (PBCT)

Được xây dựng trong giai đoạn 1975 – 1980 với vốn đầu tư 48,79 triệu RM, PBCT có diện tích 33,99 ha, sở hữu 5 bến neo với chiều dài tổng cộng 632 m. Công suất xử lý lên đến 3,9 triệu tấn/năm, trong đó có 132m dành riêng cho hàng lỏng và khí nguy hiểm.

Cảng Port Klang

Cảng Port Klang nằm tại bang Selangor, cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 32 km. Đây là cảng trung chuyển lớn nhất Malaysia và xếp thứ 13 toàn cầu về sản lượng hàng hóa. Cảng được chia thành ba khu vực chính: Northport, Westport và Southpoint. Trong đó, Northport và Westport đã được tư nhân hóa.

Northport

Vận hành bởi Northport (Malaysia) Bhd, khu vực này cung cấp dịch vụ đa dạng như hàng container, hàng rời, logistics và lưu trữ. Southpoint, bến tàu thuộc Northport, chuyên xử lý hàng hóa thông thường và hàng rời.

Westport

Westport do Westports Malaysia Sdn Bhd điều hành, có chiều dài bến container khoảng 9.000 m với 33 điểm neo, công suất đạt 19,6 triệu TEUs/năm, bao gồm 3.480 TEUs dành cho hàng lạnh. Khu vực hàng rời gồm 8 bến neo, chiều dài 1.400 m, kho bãi ngoài trời rộng gần 138.000 m². Ngoài ra, cảng còn có 9 bến neo phục vụ hàng lỏng, với tổng chiều dài hơn 2.086 m. Westport cũng là điểm đón tàu du lịch quốc tế tại Port Klang Cruise Centre, Pulau Indah.

Cảng Port Klang của Malaysia
Cảng Port Klang là trung chuyển lớn nhất Malaysia, cách Kuala Lumpur 32 km

Cảng Kuching

Cảng Kuching tọa lạc tại thành phố Kuching, thủ phủ bang Sarawak, là trung tâm công nghiệp, thương mại và du lịch của Đông Malaysia. Cảng đóng vai trò chiến lược trong việc hỗ trợ phát triển khu vực BIMP-EAGA. Tổng diện tích cảng là 31,94 ha, bao gồm hai bến chính:

Bến Pending

Bến Pending có diện tích 31,94 ha, cầu cảng dài 613 m. Khu vực hàng quá cảnh rộng 33.201 m², bãi chứa hàng nguy hiểm 450 m², bãi ngoài trời 30.000 m² và khu vận chuyển phương tiện 75.000 m².

Bến Senari

Bến Senari có quy mô lớn hơn, diện tích 60 ha, công suất xử lý 7 triệu tấn/năm. Bãi container rộng 182.500 m², khu hàng quá cảnh 20.000 m², kho lạnh 192 m² và khu hàng lẻ CFS rộng 8.000 m². Với hệ thống cơ sở hạ tầng vượt trội, Senari đảm nhiệm vai trò chủ lực trong vận tải hàng hóa khu vực.

Cảng Kuching phía Đông Malaysia
Cảng Kuching là đầu mối công nghiệp và logistics của Đông Malaysia

Cảng Tanjung Pelepas

Cảng Tanjung Pelepas (PTP) tọa lạc tại Iskandar Puteri, quận Johor Bahru, bang Johor, Malaysia. Đây là một cảng container chiến lược, nằm trong Mạng lưới cảng toàn cầu của APM Terminals thông qua hình thức liên doanh.

Vị trí địa lý của cảng nằm tại cửa đông của sông Pulai, khu vực tây nam bang Johor, gần sát eo biển Johor, ranh giới tự nhiên giữa Malaysia và Singapore, đồng thời tiếp giáp với tuyến hàng hải trọng yếu là eo biển Malacca. Với lợi thế này, PTP đóng vai trò trung tâm trung chuyển quốc tế, chiếm hơn 90% lưu lượng hàng hóa thông qua cảng.

Tanjung Pelepas được đánh giá là cảng biển lớn nhất của Malaysia và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với cảng Singapore. Năm 2012 đánh dấu bước tăng trưởng đột phá với sản lượng đạt 6,22 triệu TEUs, tương đương mức tăng 15,5% so với năm trước đó.

Hiện nay, cảng đang triển khai giai đoạn II của dự án mở rộng cơ sở hạ tầng. Trong tổng số 14 cầu cảng được quy hoạch, 12 cầu cảng đã hoàn thiện, giúp nâng cao năng lực tiếp nhận và xử lý container quy mô lớn. Với định hướng trở thành trung tâm trung chuyển hàng đầu khu vực, PTP tiếp tục đầu tư vào công nghệ, tự động hóa và mở rộng mạng lưới logistics kết nối liên vùng.

Cảng Tanjung Pelepas tại Malaysia
Cảng Tanjung Pelepas là cảng container lớn và hiện đại tại Malaysia

Cảng Pasir Gudang

Cảng Pasir Gudang nằm tại bang Johor, miền nam Malaysia, giữ vai trò là một trong những trung tâm logistics trọng điểm của quốc gia. Vị trí địa lý gần các tuyến hàng hải quốc tế giúp cảng trở thành đầu mối quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa khu vực Đông Nam Á.

Hệ thống kết nối chặt chẽ giữa cảng với mạng lưới đường bộ, đường sắt và các khu công nghiệp lân cận tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải và phân phối hàng hóa. Cảng Pasir Gudang hiện duy trì quan hệ hợp tác với nhiều hãng tàu quốc tế lớn, đồng thời liên kết với các đối tác logistics toàn cầu nhằm tăng cường hiệu quả chuỗi cung ứng và đáp ứng linh hoạt nhu cầu giao thương trong và ngoài nước.

Cơ sở hạ tầng của cảng liên tục được nâng cấp để phục vụ tốt hơn cho hàng container, hàng rời và hàng hóa công nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, hóa chất và năng lượng tại khu vực Johor.

Cảng Pasir Gudang tại bang Johor
Cảng Pasir Gudang là trung tâm logistics chiến lược tại bang Johor

Cảng Bintulu

Cảng Bintulu sở hữu lợi thế tự nhiên với mực nước sâu ổn định, cho phép tiếp nhận tàu trọng tải lớn quanh năm. Đây là một trong những cảng biển chiến lược của Malaysia, đóng vai trò cửa ngõ xuất nhập khẩu chủ lực cho bang Sarawak và khu vực BIMP-EAGA (Brunei – Indonesia – Malaysia – Philippines East ASEAN Growth Area).

Tọa lạc tại vị trí trung tâm giữa Kuching và Kota Kinabalu, cảng có khả năng kết nối thuận tiện bằng cả đường bộ và đường hàng không quốc tế. Vai trò của Bintulu đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực xuất khẩu năng lượng, đặc biệt là khí hóa lỏng (LNG), đồng thời phục vụ hoạt động thương mại, công nghiệp và logistics xuyên biên giới tại Đông Malaysia và khu vực lân cận.

Cảng Bintulu tại Sarawak
Cảng Bintulu là cảng nước sâu chiến lược tại Sarawak, xuất LNG chủ lực

Cảng Miri

Cảng Miri là một cảng hàng hóa tổng hợp nằm trên bờ biển phía tây bắc bang Sarawak, Malaysia. Ngoài chức năng phục vụ hàng hóa thông thường, cảng còn sở hữu cơ sở dành cho tàu chở dầu ngoài khơi tại khu vực Lutong, phục vụ hoạt động khai thác và phân phối dầu khí trong vùng.

Chính quyền cảng Miri đang triển khai kế hoạch nạo vét để cải thiện độ sâu luồng, từ đó nâng cao khả năng tiếp nhận tàu lớn và mở rộng năng lực khai thác. Tại khu vực neo đậu ngoài cảng Kuala Baram, tàu có thể hoạt động ở độ sâu 9,0 m, được hỗ trợ bởi các tàu bật lửa thuộc Hiệp hội bật lửa Miri.

Các mặt hàng chủ lực xử lý tại cảng bao gồm: sắt thép, thiết bị điện và hàng gia dụng, máy móc công nghiệp hạng nặng, thực phẩm, ngũ cốc, gỗ xẻ, dầu mỏ và sản phẩm dẫn xuất từ dầu khí. Hàng năm, cảng Miri tiếp nhận khoảng 1.600 lượt tàu, xử lý 6,2 triệu tấn hàng hóa và 25.000 TEU container.

Năng lực tiếp nhận tàu:

  • Trong cảng chính: chiều dài tối đa (LOA) 65m, chiều rộng (beam) 15m, trọng tải 1.500 DWT, mớn nước 2,8 m.
  • SBM số 5 (Single Buoy Mooring): chiều dài tàu tối đa 335 m, khoảng cách giữa tàu và phao neo (BCM) 170 m, mớn nước 17,1 m, trọng tải tới 125.000 DWT.

Cảng Miri đóng vai trò thiết yếu trong hệ thống logistics phía bắc Sarawak, góp phần kết nối hoạt động thương mại khu vực với các thị trường trong và ngoài nước.

Cảng Miri của Malaysia
Cảng Miri xử lý hàng tổng hợp, dầu khí, 6,2 triệu tấn mỗi năm

Cảng Sibu

Cảng Sibu tọa lạc tại trung tâm của bang Sarawak, đóng vai trò là đầu mối thương mại, tài chính và công nghiệp quan trọng trong khu vực. Cảng gắn liền với ngành khai thác gỗ, lĩnh vực chủ đạo tại Sibu, đồng thời phục vụ hiệu quả cho hàng hóa tổng hợp, hàng rời và các hoạt động sửa chữa, đóng tàu.

Với hạ tầng đang được nâng cấp, cảng đã ghi nhận sự tăng trưởng ổn định trong lưu lượng container. Hệ thống cảng hiện bao gồm 4 bến container hàng tổng hợp, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 2 tàu với chiều dài mỗi bến lên đến 154 m. Mặc dù không có bến chuyên dụng cho Ro/Ro (tàu hàng lăn), các bến hàng tổng hợp vẫn đảm nhiệm chức năng này khi cần thiết.

Ngoài ra, cảng còn có hai bến tàu dầu phục vụ riêng cho Công ty Dầu mỏ New Jersey và Shell, được kết nối thông qua hệ thống đường ống dẫn chuyên dụng có chiều dài ngắn, tối ưu cho hoạt động xếp dỡ nhiên liệu.

Số liệu khai thác hàng năm:

  • Hàng khô: ~200.000 tấn
  • Hàng container: ~500.000 tấn
  • Dầu nhiên liệu rời: ~450.000 tấn

Cảng Sibu giữ vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa công nghiệp, nông sản và năng lượng cho vùng trung Sarawak, đồng thời hỗ trợ lưu thông hàng hóa giữa các trung tâm kinh tế trong khu vực Đông Malaysia.

Cảng Sibu của Sarawak
Cảng Sibu là đầu mối giao thương, container và dầu mỏ của Sarawak

Cảng Tawau, Sabah

Cảng Tawau nằm trên bờ biển phía đông bang Sabah, giữ vị trí chiến lược gần Kalimantan, Borneo, yếu tố góp phần thúc đẩy tiềm năng phát triển thương mại khu vực. Nhờ lợi thế địa lý này, cảng Tawau đóng vai trò trung tâm logistics đa năng, phục vụ hiệu quả cho hoạt động xuất nhập khẩu tại miền Đông Malaysia.

Cơ sở hạ tầng tại cảng được trang bị đầy đủ để xử lý nhiều loại hàng hóa khác nhau, bao gồm dầu cọ, dầu thô, hàng hóa tổng hợp và đặc biệt là gỗ, mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Về khối lượng hàng hóa, Tawau là cảng lớn thứ hai ở Bờ Đông Sabah, chỉ sau cảng Sandakan.

Các sản phẩm dầu mỏ và khí hóa lỏng (LPG) được tiếp nhận tại cầu tàu Batu SPA Oil, cách trung tâm thị trấn Tawau khoảng 2 km, nơi chuyên phục vụ cho hoạt động xếp dỡ nhiên liệu công nghiệp.

Thống kê hoạt động hàng năm:

  • Số lượt tàu: ~3.564 tàu
  • Tổng khối lượng hàng hóa: ~5.832.000 tấn
  • Hàng container: ~42.401 TEU

Cảng Tawau đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối thương mại khu vực Đông Sabah với các thị trường lân cận, bao gồm Indonesia và khu vực BIMP-EAGA.

Cảng Tawau ở Đông Sabah
Cảng Tawau là trung tâm logistics lớn ở Đông Sabah, xuất khẩu gỗ, dầu cọ

Cảng Kota Kinabalu, Sabah

Cảng Kota Kinabalu tọa lạc tại bờ biển phía tây bắc đảo Borneo, giáp Biển Đông. Nơi đây là trung tâm hành chính, thương mại và công nghiệp lớn nhất của bang Sabah, đồng thời là thành phố lớn thứ sáu tại Malaysia. Nhờ vùng nước sâu tự nhiên thuận lợi, Kota Kinabalu từng phục hồi nhanh chóng sau Thế chiến II và được chọn làm thủ phủ Bắc Borneo thuộc Anh từ năm 1946.

Là một trong những cảng biển đầu tiên của Sabah, cảng Kota Kinabalu từng đảm nhiệm vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa tổng hợp và hàng rời. Tuy nhiên, với sự phát triển của cảng Sapangar, trung tâm container hiện đại của bang, vai trò của Kota Kinabalu đã được tái định vị. Hiện tại, cảng chủ yếu xử lý hàng hóa không chứa container, bao gồm hàng tổng hợp, hàng rời và hàng công nghiệp phục vụ khu vực nội địa và ven biển.

Cảng tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ logistics vùng đô thị Kota Kinabalu và duy trì kết nối hàng hải cơ bản cho khu vực phía tây bắc Sabah.

Cảng Kota Kinabalu tại Tây Bắc Sabah
Cảng Kota Kinabalu xử lý hàng tổng hợp, hàng rời tại Tây Bắc Sabah

Cảng Sandakan, Sabah

Cảng Sandakan nằm trên bờ biển phía đông bang Sabah, đối diện với Biển Sulu. Thị trấn Sandakan được biết đến như một trong những trung tâm cảng biển lâu đời của Malaysia, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu tại miền Đông Sabah.

Là cảng biển nhộn nhịp thứ hai tại Sabah (sau Kota Kinabalu), Sandakan giữ vai trò trung tâm trong ngành công nghiệp dầu cọ. Bên cạnh đó, cảng còn xử lý hiệu quả các loại hàng hóa khác như container, hàng tổng hợp và hàng khô, phục vụ nhu cầu thương mại nội địa và quốc tế.

Cảng sở hữu tổng cộng 6 bến, trong đó 4 bến chính nằm trên một bến tàu được xây dựng trên đảo nhân tạo, kéo dài về phía đông nam của khu phức hợp cảng. Đây là một phần trong dự án phát triển hạ tầng cảng mới, với thiết kế hiện đại gồm các bến trải đều quanh đầu bến và một nhà kho trung chuyển nằm ở trung tâm, giúp tối ưu hóa hoạt động xếp dỡ. Ngoài ra, tàu gỗ truyền thống vẫn được chất hàng tại khu vực neo đậu lân cận.

Cảng Sandakan đóng vai trò thiết yếu trong chuỗi cung ứng hàng hóa khu vực phía đông Sabah và góp phần duy trì hoạt động xuất khẩu nông sản, đặc biệt là các sản phẩm từ dầu cọ, ra thị trường quốc tế.

Cảng Sandakan tại Sabah
Cảng Sandakan là trung tâm xuất khẩu dầu cọ và hàng hóa lớn tại Sabah

Tổng hợp mã cảng biển của Malaysia theo khu vực

Để hỗ trợ tra cứu và làm rõ thông tin trong hoạt động vận tải biển, bảng dưới đây liệt kê danh sách các cảng biển chính tại Malaysia cùng mã cảng tương ứng theo chuẩn quốc tế (UN/LOCODE). Các mã này thường được sử dụng trong vận đơn, tờ khai hải quan và các hệ thống logistics toàn cầu.

Quốc giaTên cảng biểnMã cảng (UN/LOCODE)

Malaysia

Bintulu, Sarawak

MY BTU

Malaysia

Kota Kinabalu, Sabah

MY BKI

Malaysia

Kuantan (Tanjong Gelang)

MY KUA

Malaysia

Kuching, Sarawak

MY KCH

Malaysia

Kudat, Sabah

MY KUD

Malaysia

Labuan, Sabah

MY LBU

Malaysia

Lahad Datu, Sabah

MY LDU

Malaysia

Lumut

MY LUM

Malaysia

Miri, Sarawak

MY MYY

Malaysia

Pasir Gudang, Johor

MY PGU

Malaysia

Penang

MY PEN

Malaysia

Port Dickson

MY PDI

Malaysia

Port Klang (Kelang)

MY PKL

Malaysia

Sandakan, Sabah

MY SDK

Malaysia

Sibu, Sarawak

MY SBW

Malaysia

Tanjung Pelepas, Johor

MY TPP

Malaysia

Tawau, Sabah

MY TWU

Ghi chú: Mã cảng bao gồm tiền tố quốc gia (MY – Malaysia) và ba ký tự viết tắt tên cảng theo tiêu chuẩn do Liên Hợp Quốc quy định.

Dịch vụ gửi hàng đi Malaysia uy tín, giá rẻ và an toàn tại Manda Express

Manda Express là đơn vị vận chuyển quốc tế uy tín, chuyên cung cấp dịch vụ gửi hàng đi Malaysia với tiêu chí nhanh chóng, tiết kiệm và an toàn tuyệt đối. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics, Manda Express không ngừng cải tiến quy trình vận hành để tối ưu chi phí và rút ngắn thời gian giao hàng, mang lại trải nghiệm dịch vụ trọn vẹn cho mọi khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Lợi ích khi gửi hàng đi Malaysia tại Manda Express:

  • Tiết kiệm chi phí đến 30 – 40% so với nhiều đơn vị cùng ngành.
  • Thời gian giao hàng nhanh với quy trình xử lý chuyên nghiệp, minh bạch.
  • Hợp tác với các hãng vận chuyển quốc tế hàng đầu như DHL, FedEx, UPS, TNT… đảm bảo độ phủ toàn cầu và độ tin cậy cao.
  • Đóng gói hàng hóa chuẩn quốc tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình vận chuyển.
  • Tư vấn miễn phí 24/7, hỗ trợ từ A–Z: thủ tục hải quan, đóng gói, tra cứu hành trình đơn hàng.
  • Cam kết thời gian giao hàng rõ ràng, minh bạch thông tin và đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu.
Đội ngũ nhân viên Manda Express
Dịch vụ gửi hàng đi Malaysia tiết kiệm và chuyên nghiệp tại Manda Express

Nếu bạn đang cần tìm dịch vụ gửi hàng đi Malaysia chuyên nghiệp, giá hợp lý và đáng tin cậy, Manda Express chính là đối tác lý tưởng để đồng hành.

Thông tin liên hệ vận chuyển quốc tế Manda Express:

  • Hotline/ Zalo: 0393 522 579
  • Địa chỉ: 227/3A Gò Dầu, Tân Quý, Tân Phú, Hồ Chí Minh
  • Email: mandaexpress.vn@gmail.com
  • Website: https://mandaexpress.vn/
  • Facebook: https://www.facebook.com/MandaExpress.vn
  • Youtube: https://www.youtube.com/@Mandaexpressvn

Contact Me on Zalo
0393 522 579