PO là gì trong xuất nhập khẩu? Thông tin về Purchase Order

PO là khái niệm thường được nhắc đến trong quy trình mua bán quốc tế. Vậy PO là gì trong xuất nhập khẩu, vai trò của nó trong các giao dịch thương mại toàn cầu là gì? Tất cả sẽ được Manda Express cung cấp chi tiết, rõ ràng trong bài viết này. Cùng khám phá ngay khái niệm PO, vai trò, lợi ích, quy trình sử dụng và các câu hỏi thường gặp về PO dưới đây.

PO là gì trong xuất nhập khẩu?

Giấy PO
Tìm hiểu khái niệm về PO

PO là viết tắt của từ Purchase Order, có thể hiểu là đơn đặt hàng giữa người mua và người bán. Người mua sẽ phát hành một tài liệu thương mại và gửi đến người bán nhằm yêu cầu cung cấp hàng hóa, hoặc dịch vụ. Về bản chất, PO là cam kết mua hàng của người mua và có vai trò như một hợp đồng ràng buộc về mặt pháp lý khi cả 2 bên đã chấp thuận

Nội dung chi tiết PO – Purchase Order

Mỗi PO cần phải bao gồm đầy đủ các thông tin quan trọng đến giao dịch mua bán, dưới đây là các nội dung cơ bản của PO:

  • Số hiệu và ngày phát hành (Number & Date)
  • Thông tin người mua & người bán (Seller/Buyer)
  • Mô tả hàng hóa (Goods Description/ Commodity/ Product)
  • Số lượng (Quantity)
  • Các yêu cầu về chất lượng và thông số kỹ thuật (Specifications/ Quality)
  • Đơn giá (Unit Price)
  • Tổng giá trị đơn hàng (Total Amount)
  • Điều kiện thanh toán (Payment Terms)
  • Điều kiện giao hàng (Incoterms)
  • Hướng dẫn đặc biệt (Special Instructions)
  • Chữ ký (Signature)

Vai trò của PO trong xuất nhập khẩu

Vai trò của PO trong xuất nhập khẩu
PO có vai trò quan trọng trong xuất nhập khẩu

PO không chỉ là một văn bản giao dịch mà còn có giá trị bảo vệ quyền lợi của cả hai bên mua – bán trong mọi tranh chấp hoặc khi có sự cố phát sinh. Cụ thể hơn, vai trò của PO trong xuất nhập khẩu là:

  • Xác nhận giao dịch: PO là một bằng chứng pháp lý rõ ràng về thỏa thuận mua bán giữa hai bên.
  • Cung cấp thông tin chi tiết: Cung cấp thông tin toàn diện về đơn hàng như mô tả sản phẩm, số lượng, đơn giá, điều khoản thanh toán, giao hàng… Điều này sẽ giúp cả người mua và người bán dễ dàng theo dõi và nắm bắt rõ các yêu cầu cần thiết trong quá trình giao dịch.
  • Giảm thiểu rủi ro: Nhờ việc cung cấp thông tin toàn diện một cách chi tiết về đơn hàng, PO giảm khả năng xuất hiện các rủi ro về hiểu nhầm và tranh chấp không cần thiết cho hai bên.
  • Quản lý mua hàng hiệu quả: Giúp người mua kiểm tra và theo dõi tình hình đơn hàng, đồng thời hỗ trợ đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp một cách hợp lý dựa trên chất lượng dịch vụ và tính tuân thủ các điều kiện hợp đồng.
  • Cơ sở lập kế hoạch sản xuất: Đối với người bán, thông qua PO họ có thể biết số lượng hàng hóa cần sản xuất hoặc chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • Kiểm soát chất lượng hàng hóa: Các điều khoản về chất lượng và thông số kỹ thuật được thể hiện rõ trong PO sẽ giúp người bán đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn này trước khi giao hàng.

Lợi ích của việc sử dụng PO

Lợi ích cho người mua

  • Đảm bảo tính chính xác và minh bạch: PO đóng vai trò như một cam kết pháp lý giúp hai bên hiểu rõ trách nhiệm và hạn chế tối đa các hiểu lầm hoặc tranh chấp phát sinh sau này.
  • Nâng cao hiệu quả quản lý đơn hàng: PO giúp người mua dễ dàng theo dõi, đối chiếu và kiểm soát luồng hàng hóa.
  • Kiểm soát chi phí và ngân sách: Mọi thông tin về chi phí đều được thể hiện trên PO, vậy nên người mua có thể chủ động kiểm soát chi tiêu, tránh phát sinh chi phí ngoài.
  • Đánh giá hiệu quả mua hàng: Đối chiếu PO với hóa đơn, hàng hóa thực tế để đánh giá đơn hàng và dự định kết hợp với người bán trong tương lai.
  • Đảm bảo chất lượng hàng hóa: Trên PO, người mua có thể nêu rõ các yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật của hàng hóa.
  • Giảm thiểu rủi ro pháp lý: Nếu phát sinh tranh chấp, PO sẽ là bằng chứng pháp lý quan trọng để đối chiếu thông tin cho cả hai bên.

Lợi ích cho người bán

  • Xác nhận đơn hàng chính xác: PO cung cấp thông tin chính xác được người mua xác nhận.
  • Quản lý dòng tiền hiệu quả: Thông tin về điều khoản thanh toán trong PO giúp người bán chủ động kế hoạch tài chính và hạn chế rủi ro thu hồi công nợ.
  • Nhận đơn đặt hàng rõ ràng: Người bán hiểu rõ nhu cầu và mong đợi của khách hàng, từ đó đảm bảo giao hàng và chất lượng hàng hóa.
  • Có được bảo vệ về mặt pháp lý: Người bán có căn cứ để yêu cầu thanh toán hoặc các tình huống tranh chấp nếu có.

Quy trình sử dụng PO như thế nào?

Quy trình lập PO tại doanh nghiệp
Quy trình lập PO tại doanh nghiệp

Bước 1: Xác định nhu cầu mua hàng

Người mua hoặc bộ phận thu mua xác định nhu cầu cần mua như: Loại hàng hóa, dịch vụ, số lượng, yêu cầu về chất lượng, thời gian giao hàng, ngân sách cho phép… Từ đó, tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp đáp ứng các tiêu chí trên.

Bước 2: Phê duyệt nội bộ

Sau khi xác định nhu cầu cần đề xuất mua hàng lên cấp trên để được phê duyệt. Quy trình phê duyệt sẽ khác nhau tùy theo tính chất và quy định của từng đơn vị.

Bước 3: Tạo Purchase Order (PO)

Nếu yêu cầu mua hàng được phê duyệt, bộ phận mua hàng cần soạn thảo PO. Lưu ý trong PO cần thể hiện các thông tin cần thiết mô tả về sản phẩm như: Tên hàng hoá, dịch vụ, số lượng, đơn giá, yêu cầu chất lượng, điều khoản thanh toán, điều khoản giao nhận, thời gian dự kiến, các yêu cầu khác…

Bước 4: Xem xét và phê duyệt PO

PO cần được gửi đến các bộ phận liên quan như phòng thu mua, kế toán, quản lý dự án để kiểm tra tính chính xác và phê duyệt lần cuối. Nhiều đơn vị khác sẽ yêu cầu phê duyệt từ nhiều cấp quản lý trước khi phát hành PO.

Bước 5: Gửi PO đến nhà cung cấp

Sau khi phê duyệt PO, người mua gửi bản PO chính thức cho nhà cung cấp. Lúc này cả hai bên có thể coi PO như cam kết chính thức về điều khoản mua bán.

Bước 6: Thanh toán

Nhà cung cấp thực hiện yêu cầu theo PO, người mua tiến hành kiểm tra và nghiệm thu hàng hóa, dịch vụ theo các tiêu chí có trong PO. Nếu xác nhận đạt yêu cầu, bộ phận kế toán của người mua sẽ tiến hành thanh toán cho nhà cung cấp.

Phân biệt PO, PI và SC trong lĩnh vực logistics

Yếu tốPurchase Order – POProforma Invoice – PISale Contract – SC
Mục đíchXác nhận yêu cầu mua hàng từ người muaGhi nhận thông tin chi tiết về giá cả, số lượng, điều kiện thanh toán dự kiếnQuy định về điều khoản, điều kiện mua bán giữa hai bên
Thời điểm lậpTrước khi giao hàngTrước khi giao hàngTrước hoặc sau khi giao hàng tùy vào thỏa thuận
Tính chấtTừ người mua gửi cho người bánTừ người bán gửi cho người muaTừ người bán gửi cho người mua
Nội dungThông tin về loại hàng, số lượng, yêu cầu về chất lượng, thông số kỹ thuật, đơn giá, điều khoản thanh toán, điều khoản giao hàng, thời gian giao hàng, các yêu cầu khácThông tin chi tiết về số lượng, mô tả hàng hóa, đơn giá dự kiến, thuế, điều kiện thanh toánGiá bán, phương thức thanh toán, điều kiện vận chuyển, bảo hành, quy định pháp lý khác.
Tính pháp lýMang tính cam kết ban đầu, có thể coi như hợp đồng nếu hai bên chấp thuậnCó tính pháp lý nhưng không phải là hợp đồng chính thứcLà hợp đồng chính thức, có giá trị pháp lý ràng buộc người bán và cả người mua

Các câu hỏi thường gặp

Các loại giấy tờ quan trọng trong các dịch vụ mua bán, ngoài PO ra?

Ngoài PO, doanh nghiệp cần lưu ý thêm PI (Proforma Invoice), SC (Sale contract). Đây là những loại giấy tờ quan trọng trong quá trình giao dịch mà cả người bán và người mua đều cần.

Có thể sửa đổi PO đã phát hành không?

Câu trả lời là có, nhưng cần thực hiện thông qua một phụ lục được đính kèm bằng văn bản. Quan trọng là cả hai bên đều đồng ý với sự thay đổi này.

Những loại hàng hóa nào có thể áp dụng PO?

Tất cả mọi loại hàng hóa đều có thể ứng dụng PO vào quá trình giao thương.

PO có phải bắt buộc không?

Không bắt buộc phải sử dụng PO trong quá trình giao thương. Tuy nhiên, đối với các giao dịch lớn, phức tạp, PO sẽ là loại giấy tờ cần thiết.

Khi nào nên sử dụng PO?

Bạn nên sử dụng PO khi có các yếu tố sau: Đơn hàng lớn, nguồn cung cấp mới, cần yêu cầu cụ thể về đơn hàng và muốn giảm rủi ro, tranh chấp.

Làm thế nào để quản lý PO hiệu quả?

Bạn có thể sử dụng các phần mềm quản lý hoặc hệ thống ERP để quản lý, theo dõi tiến độ đơn hàng, kiểm soát chi phí và đánh giá nhà cung cấp một cách hiệu quả.

Lời kết

Như vậy, PO là một phần không thể thiếu trong quá trình mua bán quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần xây dựng PO bài bản để chuyên nghiệp hóa quy trình giao dịch, quản lý chi phí hiệu quả hơn.

Contact Me on Zalo
0393 522 579